Hệ thống Quản lý chất lượng VietinBank đạt chuẩn ISO 9001:2015 giai đoạn 2020 – 2023

Ngày 18/12/2020 tại Hà Nội, VietinBank tổ chức Lễ đón nhận Chứng nhận Hệ thống Quản lý chất lượng (QLCL) VietinBank đạt chuẩn ISO 9001:2015 giai đoạn 2020 – 2023. Chứng nhận này do Công ty TNHH TUV NORD Việt Nam (thuộc Tập đoàn TUV NORD Cert GmbH, Cộng hoà Liên bang Đức) thực hiện đánh giá, cấp chứng nhận cho hệ thống VietinBank.

ISO là liên hiệp các tổ chức tiêu chuẩn quốc gia gồm 163 thành viên. ISO hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển sản xuất, thương mại và liên lạc trong các tổ chức kinh doanh trên toàn thế giới thông qua phát triển các tiêu chuẩn chất lượng chung. Phiên bản thứ 5 của ISO 9001 là ISO 9001:2015 được ban hành ngày 15/9/2015 có những thay đổi quan trọng, phù hợp hơn với sự phát triển của doanh nghiệp trong thời đại bùng nổ về công nghệ.

Tại VietinBank, Chứng nhận Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO phiên bản 9001:2000 được cấp lần đầu tiên năm 2008. Kể từ đó, VietinBank đã liên tục duy trì hiệu lực Chứng nhận Hệ thống QLCL bằng việc đánh giá nội bộ và đánh giá bên ngoài bởi các tổ chức chuyên nghiệp được ủy quyền cấp Chứng nhận ISO như: Quacert, TUV NORD. Năm 2017, VietinBank được nâng cấp lên phiên bản ISO 9001:2015 và được duy trì liên tục đến năm 2020.

Trong những năm qua, việc áp dụng và triển khai ISO 9001:2015 giúp các đơn vị trong hệ thống VietinBank chuẩn hóa hệ thống quản lý, tạo ra cách làm việc khoa học và nhất quán; chuẩn hóa quy trình hoạt động, loại bỏ thủ tục không cần thiết, ngăn ngừa rủi ro; rút ngắn thời gian và giảm chi phí sai lỗi và tăng cường năng lực trách nhiệm cùng ý thức của cán bộ, nhân viên (CBNV). Từ đó, VietinBank đảm bảo cung cấp sản phẩm, dịch vụ (SPDV) ổn định, thỏa mãn các nhu cầu về SPDV tài chính cho khách hàng (KH).

Kết thúc tháng 12/2020 là thời điểm Chứng nhận ISO 9001:2015 do TUV NORD Việt Nam cấp cho chu kỳ 2018 – 2020 sẽ hết hiệu lực. Nhằm giữ vững niềm tin của KH và cổ đông và sự tin cậy, tự hào của CBNV đối với thương hiệu VietinBank; Ban Lãnh đạo VietinBank đã lựa chọn tiếp tục mời TUV NORD Việt Nam đánh giá, tái cấp Chứng nhận ISO 9001:2015 cho chu kỳ 2021 – 2023. Đây là hành động thể hiện quyết tâm cao của VietinBank trong hành trình hội nhập quốc tế và đưa VietinBank lên vị thế số 1 Việt Nam. Sau khi soát xét Hệ thống QLCL của VietinBank tại Trụ sở chính và các chi nhánh liên quan đến 7 SPDV chủ yếu gồm: Cho vay, bảo lãnh, thanh toán, thẻ, nhận tiền gửi, Internet Banking, Mobile Banking; TUV NORD Việt Nam đã đánh giá Hệ thống QLCL VietinBank phù hợp và tái cấp Chứng nhận ISO 9001:2015.

Tổng Giám đốc TUV NORD Việt Nam, ông Lê Sỹ Trung cho biết: VietinBank áp dụng Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là bước đi đúng đắn. Hệ thống này giúp VietinBank vừa cung cấp SPDV ngân hàng chất lượng cao đến KH; vừa là công cụ hiệu quả để quản lý rủi ro. TUV NORD Việt Nam sẽ đồng hành cùng VietinBank trên nhiều lĩnh vực để tối ưu hóa hệ thống quản lý và các quá trình phù hợp với tiêu chuẩn theo cách thức hiệu quả về thời gian và chi phí.

TUV NORD Việt Nam bắt đầu áp dụng phương pháp đánh giá mới là đánh giá trải nghiệm DV thực tế kết hợp với phương pháp truyền thống. Quá trình này được thực hiện bởi các chuyên gia và sự hỗ trợ của phần mềm TUV NORD Time như: Đo lường thời gian thực hiện 4 DV cơ bản (gửi tiền, đăng ký iPay, đăng ký dịch vụ thẻ và chuyển tiền tại các chi nhánh được đánh giá năm 2020); ghi nhận các sai lỗi, thời gian thực hiện từng bước chi tiết và cung cấp nhanh kết quả cho Ban Lãnh đạo chi nhánh một cách nhanh chóng; phân tích số liệu toàn hệ thống, đưa ra cơ hội cải tiến, rút ngắn thời gian cung cấp SPDV, nâng cao năng suất toàn hệ thống.

Phát biểu tại buổi Lễ, bà Trần Thị Minh Đức – Giám đốc Khối Vận hành hàm Phó Tổng Giám đốc VietinBank khẳng định: Bên cạnh việc thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động kinh doanh, VietinBank luôn chú trọng tăng cường năng lực quản trị điều hành, quản trị rủi ro nhằm đảm bảo mục tiêu hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững. Việc tiếp tục duy trì và đạt được Chứng nhận ISO 9001:2015 giai đoạn 2020 – 2023 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, khẳng định quyết tâm và đầu tư đúng hướng, bài bản của VietinBank trong cải thiện năng lực, nâng cao chất lượng SPDV hướng đến KH.

“Ban Lãnh đạo VietinBank sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện, chỉ đạo sát sao, dành nguồn lực tương xứng cho mục tiêu duy trì và cải tiến Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong hoạt động kinh doanh của VietinBank” – bà Trần Thị Minh Đức nhấn mạnh.

Việc tiếp tục được công nhận đạt Chứng nhận ISO 9001:2015 thể hiện nỗ lực không ngừng của toàn hệ thống VietinBank trong việc thiết lập và duy trì hệ thống QLCL hoàn chỉnh, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời với Chứng nhận ISO 9001:2015 giai đoạn 2020 – 2023, VietinBank sẽ phát huy tốt hiệu quả của công tác QLCL, nâng cao chất lượng SPDV, tạo sự hài lòng và tin tưởng của KH.