Nôi Dung Chính
Tiêu chuẩn Sedex-SMETA (Supplier Ethical Data Exchange – Sedex Members Ethical Trade Audit) là một công cụ đánh giá tuân thủ các tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, đạo đức và môi trường trong chuỗi cung ứng. Được phát triển bởi Sedex, một tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực chia sẻ thông tin trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, SMETA giúp các doanh nghiệp đánh giá và minh bạch hóa hoạt động của mình. Thông qua các nguyên tắc về lao động, sức khỏe và an toàn, môi trường và đạo đức kinh doanh, tiêu chuẩn này giúp các tổ chức không chỉ tuân thủ các yêu cầu pháp lý mà còn gia tăng uy tín thương hiệu, cải thiện quan hệ đối tác và đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng.
Tiêu chuẩn Sedex- SMETA
Tiêu chuẩn Sedex- SMETA là gì?
SEDEX (Supplier Ethical Data Exchange) là một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp nền tảng trực tuyến cho các công ty để quản lý dữ liệu về đạo đức trong chuỗi cung ứng của họ. Sedex giúp các công ty lưu trữ và chia sẻ thông tin về tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức, bao gồm quyền lợi lao động, an toàn lao động, môi trường và đạo đức kinh doanh.
SMETA (Sedex Members Ethical Trade Audit) là phương pháp đánh giá trách nhiệm xã hội của Sedex, cho phép các doanh nghiệp đánh giá nhà cung cấp của họ để hiểu điều kiện làm việc trong chuỗi cung ứng của họ. Đây là một trong những quy trình kiểm toán phổ biến nhất để đánh giá tuân thủ về mặt đạo đức trong chuỗi cung ứng.
Lợi ích khi tham gia tiêu chuẩn Sedex- SMETA
Khi tham gia tiêu chuẩn Sedex – SMETA, doanh nghiệp sẽ nhận được các lợi ích sau:
– Giảm bớt gánh nặng từ việc phát sinh quá nhiều cuộc đánh giá các nhà cung cấp.
– Liên kết với khách hàng, mở rộng cơ hội tìm kiếm đối tác trong Sedex – SMETA.
– Nhiều phương pháp đánh giá trách nhiệm xã hội như BSCI, WRAP, SA8000, ICTI,… đều có thể được tải lên nền tảng Sedex. Phương pháp đánh giá được chấp nhận tùy thuộc vào từng khách hàng. Tuy nhiên tiêu chuẩn Sedex – SMETA được cung cấp công khai, ngày càng được phổ biến và nhân rộng, tiến tới việc trở thành một giao thức đánh giá quốc tế.
– Báo cáo Sedex – SMETA được công nhận bởi nhiều nhãn hàng quốc tế như Coca-Cola, Walmart,… như là một phần yêu cầu đầu vào dành cho nhà cung cấp.
Đối tượng nên áp dụng tiêu chuẩn Sedex- SMETA
– SMETA có thể áp dụng cho mọi loại hình và quy mô doanh nghiệp, bao gồm các nhà máy sản xuất, lĩnh vực nông nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ.
– Tuy nhiên mỗi nhà cung ứng cần cân nhắc lựa chọn và điều chỉnh cho phù hợp với văn hóa doanh nghiệp của mình.
Để trở thành thành viên của Sedex, doanh nghiệp cần làm gì?
Là thành viên của Sedex, doanh nghiệp có thể truy cập và chia sẻ dữ liệu liên quan đến chuỗi cung ứng với các đối tác, giúp nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý chuỗi cung ứng. Đồng thời, giảm thiểu các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến trách nhiệm xã hội khi được Sedex cung cấp các công cụ và nền tảng để doanh nghiệp theo dõi và đánh giá các yếu tố rủi ro trong chuỗi cung ứng, như điều kiện lao động, an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.
Để trở thành thành viên của Sedex, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:
– Bước 1: Truy cập trang web chính thức của Sedex tại: www.sedex.com. Đăng ký trực tuyến.
– Bước 2: Chọn gói dịch vụ phù hợp với từng loại hình thành viên. Thực hiện thanh toán phí thành viên.
– Bước 3: Thiết lập hồ sơ doanh nghiệp. Hoàn tất quy trình đăng ký.
Các yêu cầu và quy tắc ứng xử của SMETA
SMETA sử dụng Bộ quy tắc cơ bản của sáng kiến thương mại có đạo đức (ETI base code) và luật pháp địa phương làm chuẩn mực đánh giá, kết hợp các công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Sedex đưa ra 10 quy tắc ứng xử sau đây làm tiêu chuẩn cho quy phạm thực hành:
1. Không lao động cưỡng bức, không tự nguyện.
2. Tôn trọng quyền tự do hiệp hội và thương lượng tập thể.
3. Điều kiện làm việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và sức khỏe nghề nghiệp.
4. Không được sử dụng lao động trẻ em.
5. Thù lao công bằng, đảm bảo mức lương đủ sống.
6. Thời gian làm việc không được vượt mức quy định.
7. Không phân biệt đối xử.
8. Cung cấp công việc ổn định.
9. Không được phép đối xử thô bạo, vô nhân tính.
10. Các vấn đề: quyền làm việc, môi trường, đạo đức kinh doanh.
– Bao gồm hai nhóm yêu cầu chính:
+ SMETA 2-Pillar đặt ra các yêu cầu tuân thủ Bộ luật lao động – An toàn và sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (rút gọn).
+ SMETA 4-Pillar bao gồm tất cả các yếu tố trên bổ sung các yêu cầu về Môi trường (mở rộng) và Đạo đức kinh doanh.
Lộ trình tư vấn chứng nhận SMETA
1. Tiếp nhận thông tin và xác định nhu cầu.
2. Báo giá, lập hợp đồng.
3. Khảo sát và lộ trình triển khai.
4. Đào tạo nhận thức, hướng dẫn thiết lập và xây dựng hồ sơ.
5. Đào tạo và thực hiện đánh giá nội bộ.
6. Đăng ký thành viên và thực hiện tự đánh giá (đánh giá nội bộ).
7. Đánh giá chính thức và đạt kết quả sau đánh giá.
Tại sao nên lựa chọn dịch vụ tư vấn chứng nhận của chúng tôi?
Lựa chọn dịch vụ tư vấn chứng nhận Sedex-SMETA của ICERT GLOBAL, doanh nghiệp sẽ được:
– Hỗ trợ trọn gói dịch vụ, với chi phí tối ưu, đảm bảo đầy đủ công đoạn thực hiện từ đầu vào tới kết quả cuối cùng.
– Thời gian thực hiện nhanh nhất.
– Đội ngũ chuyên gia kinh nghiệm, rộng khắp ba miền, kịp thời hỗ trợ 24/7.
CÔNG TY CP TƯ VẤN CHỨNG NHẬN QUỐC TẾ ICERT GLOBAL
Hà Nội: Số 7 ngách 21 ngõ 168 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Đà Nẵng: 47 Trần Đình Tri, Phường Hòa Minh, Quận Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng
Hồ Chí Minh: Tầng 4, 232/1/33 Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh
Hotline: 0988 296 170
Email: sales@icert.vn