Phiên bản ISO 9001:2015 là phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) (International Organization for Standardization) ban hành, mang đến nhiều thay đổi quan trọng so với phiên bản trước đó. ISO 9001:2015 được thiết kế để nâng cao hiệu quả quản lý cho doanh nghiệp. Tiêu chuẩn này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Nó cũng đảm bảo chất lượng dịch vụ và tăng cường sự hài lòng của khách hàng. Chuyển đổi từ ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015 yêu cầu điều chỉnh hệ thống quản lý. Các tổ chức phải hiểu rõ các điểm mới trong phiên bản này. Điều này giúp duy trì và nâng cao tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp, tổ chức. Hãy cùng ICERT GLOBAL tìm hiểu phiên bản ISO 9001:2015 có gì đặc biệt thông qua bài biết dưới đây.

Tiêu chuẩn ISO 9001:2015

ISO 9001:2015 đã được ban hành và có hiệu lực từ ngày 15/9/2015. Trong vòng 3 năm kể từ tháng 2 năm 2012, Ủy ban kỹ thuật chịu trách nhiệm soạn thảo tiêu chuẩn ISO 9001 (ISO/TC 176) Trong quá trình soát xét, đã tiếp nhận hơn 3000 ý kiến đóng góp từ các tiểu ban kỹ thuật quốc gia thuộc TC 176. Tỷ lệ tán thành hơn 80% cho các bản dự thảo và ý kiến phản hồi.

Cuối cùng, Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế đã chính thức ban hành tiêu chuẩn ISO 9001 phiên bản 2015, thay thế cho phiên bản ISO 9001:2008. Phiên bản ISO 9001:2015 mang đến nhiều thay đổi quan trọng và phù hợp hơn với thực tiễn doanh nghiệp. Tiêu chuẩn này áp dụng cho tất cả loại tổ chức/doanh nghiệp, đơn vị tư nhân hay nhà nước muốn chứng minh các tiêu chuẩn cao và được công nhận trên toàn thế giới.

Tiêu chuẩn ISO 9001:2015
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015

Những điểm chung và sự khác biệt giữa ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015

Những điểm chung và sự khác biệt giữa ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015
Những điểm chung và sự khác biệt giữa ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015

 Khác nhau về cấu trúc tiêu chuẩn 

Cấu trúc có sự thay đổi giữa 2 phiên bản ISO 9001. Sự khác biệt đầu tiên có thể nhận thấy với cấu trúc năm 2015 là số lượng điều khoản đã tăng thêm hai. Một số điều khoản này cũng khác về phạm vi và nội dung so với phiên bản năm 2008.  

Tiêu chuẩn ISO 9001:2008 Tiêu chuẩn ISO 9001:2015
1.Phạm vi 1.Phạm vi áp dụng

   Khái quát 

   Áp dụng

2. Tài liệu tham khảo quy chuẩn 2.Tài liệu tham khảo quy chuẩn 
3.Thuật ngữ và định nghĩa 3.Thuật ngữ và định nghĩa
4.Hệ thống quản lý chất lượng 4. Bối cảnh của tổ chức
5.Trách nhiệm quản lý 5. Khả năng lãnh đạo 
6. Quản lý nguồn lực 6. Hoạch định 
7. Tạo sản phẩm 7. Hỗ trợ
8. Đo lường, phân tích và cải tiến 8. Thực hiện 
9. Đánh giá kết quả thực hiện
10. Cải tiến 

 Khác nhau về thuật ngữ 

ISO 9001:2008 ISO 9001:2015
Sản phẩm Sản phẩm và dịch vụ
Ngoại lệ Không còn đề cập ngoại lệ
Tài liệu, hồ sơ Thông tin dạng văn bản
Môi trường làm việc Môi trường để vận hành các quy trình
Sản phẩm được mua Sản phẩm và dịch vụ được cung cấp
Nhà cung ứng Nhà cung cấp bên ngoài
Quản lý chất lượng theo 8 nguyên tắc Quản lý chất lượng theo 7 nguyên tắc
6 thủ tục bắt buộc Không yêu cầu 

Điều quan trọng cần lưu ý là mọi thay đổi về thuật ngữ chỉ ảnh hưởng đến cách viết tiêu chuẩn. Thuật ngữ mới không cần phải trở thành một phần trong tài liệu ISO 9001 của công ty. Trên thực tế, các công ty được khuyến khích sử dụng cách diễn đạt phù hợp nhất với mình thay vì chỉ áp dụng bất kỳ từ nào được sử dụng trong tiêu chuẩn ISO 9001.

ISO 9001:2015 dựa trên quy trình

Phương pháp tiếp cận theo quy trình đã là một phần của ISO 9001 kể từ lần sửa đổi năm 2000. Trong khi trước đây khái niệm về phương pháp tiếp cận theo quy trình có thể không được một số công ty giải quyết và sử dụng đúng cách, thì lần sửa đổi mới nhất của ISO 9001 lại nhấn mạnh nhiều hơn vào các quy trình. Toàn bộ trọng tâm của các yêu cầu ISO 9001:2015 là khuyến khích phương pháp tiếp cận theo quy trình toàn diện đối với quản lý chất lượng.

Ý tưởng là quản lý công ty như một hệ thống (lưu ý hai từ cuối của “hệ thống quản lý chất lượng”) của các quy trình có liên quan với nhau. Thông thường, đầu ra của một quy trình là đầu vào của một hoặc nhiều quy trình khác. Phương pháp tiếp cận quy trình ISO 9001:2015 là tất cả về tích hợp. Không còn có thể xem các quy trình là các hoạt động độc lập nữa.

ISO 9001:2015 tập trung hơn vào đầu vào và đầu ra 

ISO 9001:2015 nhấn mạnh hơn vào việc đo lường và đánh giá đúng đầu vào và đầu ra của các quy trình.  

Mô hình theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đã bổ sung thêm 2 thành phần hỗ trợ của quá trình là “Nguồn lực đầu vào” và “Bên tiếp nhận đầu ra”. Trong mô hình này, còn được bổ sung thêm các điểm kiểm tra và kiểm soát nhằm đảm bảo rằng quá trình đạt được đầu ra như mong muốn. Tuy nhiên, không phải tất cả các đầu vào hay đầu ra đều được theo dõi và đo lường. Theo quan điểm của các nhà quản trị chất lượng hiện đại, việc đo lường đầu ra của quá trình là một chi phí không cần thiết. Họ cho rằng nếu chúng ta thiết lập hệ thống kiểm soát tốt cho cả đầu vào và trong quá trình, thì đầu ra sẽ tự động đạt được kết quả như dự định.

Quá trình chuyển đổi tiêu chuẩn ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015 như thế nào? 

Quá trình chuyển đổi tiêu chuẩn ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015 như thế nào? 
Quá trình chuyển đổi tiêu chuẩn ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015 như thế nào?

Để chuyển đổi và cập nhật từ tiêu chuẩn ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015, các tổ chức cần thực hiện các hoạt động sau:

  1. Đánh giá hệ thống quản lý chất lượng hiện tại: Tiến hành đánh giá hệ thống quản lý chất lượng đang áp dụng để xác định các điểm chưa phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001:2015.
  2. Đào tạo và truyền đạt kiến thức: Tổ chức các buổi đào tạo và truyền đạt cho nhân viên về những điểm mới trong tiêu chuẩn ISO 9001:2015.
  3. Cập nhật và xây dựng tài liệu: Cập nhật và xây dựng các văn bản cần thiết trong hệ thống quản lý chất lượng để đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của tiêu chuẩn mới.
  4. Xác nhận hiệu lực hệ thống: Thực hiện các hoạt động như đánh giá nội bộ và xem xét của lãnh đạo để xác nhận hiệu lực và hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng.
  5. Đăng ký đánh giá chứng nhận: Tiến hành đăng ký đánh giá chứng nhận trong các dịp như đánh giá giám sát, đánh giá tái chứng nhận, hoặc một cuộc đánh giá riêng biệt.

Với đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm. ICERT GLOBAL luôn sẵn sàng đồng hành cùng quý khách hàng để thực hiện các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001 để đạt được chứng nhận trong thời gian sớm nhất. Liên hệ với chúng tôi tại đây!

Liên hệ với ICERT để được tư vấn về dịch vụ

CÔNG TY CP TƯ VẤN CHỨNG NHẬN QUỐC TẾ ICERT GLOBAL

Hà Nội: Số 7 ngách 21 ngõ 168 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Tp. Hà Nội

Đà Nẵng: 47 Trần Đình Tri, Phường Hòa Minh, Quận Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng

Hồ Chí Minh: Tầng 4, 232/1/33 Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 0988 296 170

Email: sales@icert.vn